PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH 5 WHY LÀ GÌ?
- Phân tích Why - Why là một phương pháp phân tích được thiết kế để giúp bạn xác định từng yếu tố góp phần gây ra vấn đề một cách trật tự, thay vì cố gắng tìm ra các yếu tố lý do, chúng ta sẽ có nguyên nhân gốc rễ cho sự thất bại.
- Sakichi Toyota đã phát triển kỹ thuật này và lần đầu tiên sử dụng nó trong Toyota Motors
- Đây là một thành phần quan trọng của đào tạo giải quyết vấn đề và cũng được cung cấp như một phần của đào tạo giới thiệu hệ thống sản xuất Toyota cho những nhân viên mới gia nhập.
- Phương pháp này cũng được sử dụng trong quá trình phát triển cá dự án Kaizen, Lean Manufacturing, Six Sigma...
- Trước khi tiếp xúc, chúng ta sẽ thảo luận về một số khái niệm cơ bản rất quan trọng để hiểu phương pháp 5 Why.
- 90% vấn đề chỉ có thể được giải quyết bằng cách phân tích tại sao
- 10% bài toán còn lại cần phương pháp ở trình độ cao và phức tạp
- Thấu hiểu vấn đề - quan sát vấn đề một cách cặn kẽ, tại chỗ, trên thực tế, thu thập mọi thông tin liên quan
- Quan sát vấn đề sẽ dẫn đến kết luận
- Kết luận có thể dẫn đến nguyên nhân gốc rễ hoặc sẽ dẫn đến việc bắt đầu phương pháp 5 WHY - Đây là phương pháp phân tích nguyên nhân gốc rễ rất nổi tiếng.
TẠI SAO CẦN PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ ?
- Phân tích vấn đề là cần thiết để ngăn ngừa lỗi tái diễn
- Để tìm ra nguyên nhân gốc rễ và chúng ta có thể dễ dàng thực hiện hành động phòng ngừa chống lại điều đó.
- Nó cũng rất hữu ích để phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề của chúng ra và giảm thiểu những thác thức trong tương lai
ĐÂU LÀ VẤN ĐỀ, NGUYÊN NHÂN, CĂN NGUYÊN VÀ BIỆN PHÁP ĐỐI PHÓ?
- Vấn đề là những gì đã xảy ra, hoặc nó là một sự kiện không mong muốn
- Quan sát vấn đề là sự hiểu biết về những gì đã xảy ra
- Nguyên nhân là lý do đằng sau sự thất bại
- Nguyên nhân gốc rễ chính xác là những nguyên nhân bắt nguồi từ đâu
- Biện pháp đối phó: Hành động mà bạn thực hiện đối với Root - Cause để vấn đề không lặp lại nữa
NHỮNG ĐIỂM CHÍNH CỦA PHẦN TÍCH 5 WHY
- Nó được thực hiện trong một nhóm
- Xác minh sự thật từ Genba - địa điểm thực và trên Genbutsu - điều thực
- Kết nối các lý do tại sao trong một chuối Logic
- Nên kết thúc cuộc điều tra khi nguyên nhân có thể được ngăn chặn
- Sủ dụng Logic Hence để kiểm tra chuỗi logic có liên tục không --> Không giả định/không phỏng đoán
- Khi quản lý trong vòng lặp trong quá trình 5 lý do tại sau trong công ty
- Sử dụng giấy hoặc bảng trắng thay vì máy tính vì đó là phương pháp hiệu quả hơn
- Viết ra vấn đề và đảm bảo rằng mọi người đều hiểu vấn đề đó
- Phân tích nguyên nhân và triệu chứng. Đừng trộn lẫn nguyên nhân và triệu chứng
- Tập trung vào Logc của mối quan hệ nguyên nhân và kết quả
- Cố gắng làm cho câu trả lời của bạn chính xác hơn
- Từng bước tìm ra nguyên nhân, đừng vội kết luận
- Đánh giá quá trình, Không phải con người
- Đừng bao giờ coi Root - Cause là lỗi của con người hoặc sự thiếu chú ý của công nhân
- Hỏi Why cho đến khi xác định được nguyên nhân gốc rễ
LÀM SAO ĐỂ THỰC HIỆN PHÂN TÍCH WHY?
- Lặp lại Why n lần cho đến khi tìm ra nguyên nhân gốc rễ
- Áp dụng cho một sự kiện duy nhất
- Dùng chuỗi lý do khi bạn đạt được 5 nguyên nhân cơ bản
- Người Gemba có thể thực hiện dựa trên những phát hiện thực tế
- Không bắt buộc phải dừng lại sau khi hỏi 5 lý do tại sao, đôi khi chúng ta có thể tìm ra nguyên nhân gốc rễ với ít hơn 5 Why và đôi khi có thể lên đến nhiều hơn 5 Why
Ý TƯỞNG VÀ BIỆN PHÁP ĐỐI PHÓ
- Biện pháp đối phó ngược lại với nguyên nhân gốc rễ được xác định
Ví dụ:
Lý do cuối cùng - Không có sẵn tiêu chuẩn kiểm tra bộ phận FG
Biện pháo đối phó - Thiết lập và hiển thị tiêu chuẩn kiểm tra bộ phận FG tại khu vực kiểm tra bộ phận FG
VÍ DỤ VỀ PHÂN THÍCH 5 WHY
Vấn đề: Vật liệu không được chuyển đến địa điểm đúng hạn
Why 1: Tại sao vật liệu không được giao đúng hẹn
Trả lời 1: Ví nó được gửi muộn
Why 2: Tại sao vật liệu được gửi đến muộn
Trả lời 2: Nguyên liệu không sẵn có đúng hẹn
Why 3: Tại sao nguyên liệu không sẵn có đúng hẹn
Trả lời 3: Thông số kỹ thuật nguyên liệu đến muộn
Why 4: Tại sao thông số kỹ thuật đến muộn
Trả lời 4: Thông số kỹ thuật nguyên liệu không được gửi cùng PO
Why 5: Tại sao thông số kỹ thuật không được gửi cùng PO
Trả lời 5: Khách hàng lỡ gửi chung
Why 6: Tại sao khách hàng lỡ gửi chung
Trả lời 6: Lỗ hỗng trong quá trình tiếp nhận nhân viên mới
- Nguyên nhân gốc: Lỗ hổng tìm thấy trong quá trình giới thiệu nhân viên mới (Lỗi quy trình/hệ thống)
- Phương pháp_Hành động: Giới thiệu một hệ thống đào tạo cho những người tham gia mới được cập nhật
LỢI ÍCH CỦA PHÂN TÍCH 5 WHY
- Nâng cao tư duy phân tích
- Phát triển sự hiểu biết về mối quan hệ của thất bại với các lý thuyết và nguyên tắc cơ bản
- Nâng cao kiến thức về chức năng, cấu trúc và cơ chế hoạt động của thiết bị/quy trình
- Nâng cao nhận thức về những bất thường gây ra phiền hà tại nơi làm việc
- Nhằm mục đích nâng cao khả năng của người lao động
- Xây dựng các phòng ngừa tái phát
Tổ chức của bạn muốn nâng cao năng lực giải quyết vấn đề trong tổ chức, hãy đăng ký tư vấn miễn phí chương trình đào tạo: http://bscedu.vn/inhouse-training/phuong-phap-tu-duy-giai-quyet-van-de
"Bạn đang là Lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, Giám đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự, Người phụ trách đào tạo & phát triển. Bạn đang cần tìm đối tác để xây dựng chương trình đào tạo phát triển năng lực đội ngũ. Bộ chương trình huấn luyện, đào tạo của Học viện doanh nhân BSC được đội ngũ Cố vấn cấp cao, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ giảng viên là cấp lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty hàng đầu tại Việt Nam. Bộ chương trình được thiết kế thực tiễn, linh hoạt, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh của bạn"
Liên Hệ Với Học Viện Doanh Nhân BSC
Hotline: 0931.24.26.26 - 0886.489.888
Email: Daotao@bscedu.vn
► Tham khảo bộ chương trình đào tạo của Học Viện BSC: http://bscedu.vn/inhouse-training