Học viện doanh nhân
0886489888
daotao@bscedu.vn
Tầng 2, Golden King, 15 Nguyễn Lương Bằng, Quận7, TP. Hồ Chí Minh
THÁCH THỨC CỦA QUẢN LÝ CẤP TRUNG - VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ CẢM XÚC VÀ LÒNG TỪ BI

Trang bị cho các nhà quản lý cấp trung để cải thiện trí tuệ cảm xúc của họ có thể giúp cải thiện các mối quan hệ trong nhóm và tạo ra cảm giác hài hòa hơn ở nơi làm việc. 

Ai cũng biết rằng xung đột ở nơi làm việc thường xuyên xảy ra nhất giữa những người làm việc thân thiết nhất với nhau; nhân viên và quản lý trực tiếp của họ.

Thật vậy, mối quan hệ kém với người quản lý trực tiếp thường được coi là một trong những lý do chính dẫn đến sự không hài lòng trong công việc và khiến họ rời bỏ công việc.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể xoay chuyển thống kê này? 

Quản lý cấp trung - nền tảng của một công ty

Các nhà quản lý cấp trung đại diện cho một yếu tố then chốt trong một công ty. Họ ngồi giữa cấp trên và cấp dưới của một tổ chức, một vị trí đầy thách thức khi các nhà quản lý cấp trung thường bị kẹt giữa các yêu cầu và ưu tiên mâu thuẫn từ phía trên và từ nhóm mà họ quản lý bên dưới.

Ngoài ra, các nhà quản lý cấp trung thường làm việc trong các các căn phòng riêng biệt và cảm thấy bị cô lập với nhau khi họ sẽ có lợi khi làm việc cùng nhau để điều phối các quy trình và hỗ trợ lẫn nhau.

Những người được coi là ngôi sao có vị trí càng cao thì mức độ thông minh cảm xúc của họ càng lớn.

Hơn nữa, 'người quản lý cấp trung' không chỉ phải là một chuyên gia trong lĩnh vực của họ mà họ còn phải hòa đồng với mọi người ở nơi làm việc và đặc biệt là với các thành viên trong nhóm của họ, mang lại những điều tốt nhất trong mỗi người. Như chúng ta đã biết, các nhóm nằm ở trung tâm của một tổ chức và nếu không có các nhóm hoạt động tốt thì không có công việc nào được hoàn thành, không có sản phẩm nào được sản xuất.

Trí tuệ so với trí tuệ cảm xúc

Trên thực tế, các nhà quản lý cấp trung được tuyển dụng vì chuyên môn cụ thể của họ hơn là trình độ kỹ năng con người và 'trí tuệ cảm xúc' , một thuật ngữ được đặt ra bởi nhà tâm lý học David Goleman, người có cuốn sách cùng tên, xuất bản năm 1996, là một cuốn sách bán chạy ngay lập tức và tiếp tục để trở thành một văn bản tiêu chuẩn. 

Để trở nên thông minh về mặt cảm xúc, Goleman đề xuất rằng chúng ta phải học và phát triển bốn kỹ năng cốt lõi. Bất cứ ai cũng có thể học được những điều này:

  1. Tự nhận thức - khả năng đọc được cảm xúc của chính chúng ta như cảm thấy lo lắng, tức giận, gắt gỏng, v.v. và nhận ra tác động của chúng trong khi sử dụng trực giác của chúng ta để đưa ra quyết định.
  2. Để có thể tự quản lý , bao gồm việc kiểm soát cảm xúc và xung lực của chúng ta (phản ứng so với phản ứng) và thích ứng với hoàn cảnh thay đổi.
  3. Nhận thức về mặt xã hội - khả năng cảm nhận, hiểu và phản ứng với cảm xúc của người khác.
  4. Để có thể quản lý các mối quan hệ - khả năng truyền cảm hứng, ảnh hưởng và phát triển trong khi quản lý xung đột và giao tiếp từ bi.

Khả năng trí tuệ cảm xúc ở nơi làm việc quan trọng như thế nào?

Để tìm hiểu xem năng lực trí tuệ cảm xúc đã đóng góp bao nhiêu vào hiệu suất và hiệu quả của mọi người ở nơi làm việc, Goleman và các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu trên hơn 500 mô hình năng lực trong các công ty doanh nghiệp ở Hoa Kỳ. Để làm điều này, họ đã nhóm các khả năng thành ba loại:

  • Các kỹ năng kỹ thuật như kế toán và lập kế hoạch kinh doanh
  • Khả năng nhận thức như tư duy chiến lược và phân tích 
  • Các đặc điểm trí tuệ cảm xúc như kỹ năng tự nhận thức và quan hệ

Kết quả của nghiên cứu này rất đáng chú ý. Goleman và các đồng nghiệp nhận thấy rằng vị trí của những người được coi là ngôi sao trong công ty càng cao thì mức độ thông minh cảm xúc của họ càng lớn.

Khi so sánh giữa những người có thành tích ngôi sao so với những người có thành tích trung bình ở các vị trí lãnh đạo cấp cao, khoảng 85% sự khác biệt trong hồ sơ của họ là do các kỹ năng trí tuệ cảm xúc chứ không phải do khả năng nhận thức thuần túy như chuyên môn kỹ thuật hoặc chiến lược.

Chúng ta cần có một mối quan hệ tử tế với chính mình, vì không dễ để kết nối với người khác nếu chúng ta là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình.

Tuy nhiên, không chỉ ở các cấp quản lý cấp cao trong một tổ chức, các kỹ năng trí tuệ cảm xúc mới tạo ra sự khác biệt trong công việc.

Trong một cuộc khảo sát cắt ngang, Li-Chuan Chu thuộc Trường Quản lý và Chính sách Y tế, Đại học Y Chung Shan, Đài Loan, đã kiểm tra 351 người trưởng thành làm việc toàn thời gian trong các doanh nghiệp công và tư ở Đài Loan .

Tổng cộng 60% trong số này đảm nhiệm các vị trí không phải quản lý, trong khi 40% là quản lý. Điểm chung của họ là tất cả họ đều thực hành chánh niệm và thiền định mặc dù họ có mức độ trải nghiệm chánh niệm khác nhau.

Họ phát hiện ra rằng những người có kinh nghiệm thiền định và thực hành chánh niệm nhiều hơn và thường xuyên chứng tỏ kỹ năng trí tuệ cảm xúc cao hơn, ít căng thẳng hơn và sức khỏe tâm thần ít tiêu cực hơn so với những người có mức độ thực hành chánh niệm và trải nghiệm hòa giải thấp hơn.

Vai trò của sự đồng cảm và lòng trắc ẩn

Những nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc chú trọng trang bị cho các nhân viên ở tất cả các cấp - và đặc biệt là các nhà quản lý cấp trung vì họ là 'những người kết nối con người' trong các tổ chức - các kỹ năng về trí tuệ cảm xúc.

Các đường dẫn thần kinh trong não của chúng ta có thể 'phản chiếu' hành vi của người khác - mang lại cho chúng ta khả năng đồng cảm với người khác khi chúng ta nhìn thấy người gặp nạn hoặc ngược lại, khi chúng ta thấy ai đó trải qua khoảnh khắc hạnh phúc.

Theo đúng nghĩa đen, chúng ta có thể cảm nhận được những gì họ đang cảm thấy - mặc dù thường ở mức độ thấp hơn - trong chính cơ thể của chúng ta; điều này là do các mạng lưới trong não của chúng ta sáng lên khi chúng ta thực hiện một hành động cũng sáng lên khi chúng ta thấy ai đó thực hiện hành động tương tự. Điều này cung cấp cho chúng ta khả năng cảm nhận và mô phỏng trong trải nghiệm của chính chúng ta về hành động, cảm xúc của người khác.

Tuy nhiên, để kết nối hiệu quả với những người khác, chúng ta cũng cần phải tự nhận thức và có thể tiếp cận những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Quan trọng nhất, chúng ta cần có một mối quan hệ tử tế với chính mình, vì không dễ kết nối với người khác nếu chúng ta là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình, nếu chúng ta ghét hoặc không thích suy nghĩ hoặc cảm xúc của chính mình.

Kristin Neff, người chuyên nghiên cứu và nghiên cứu về lòng từ bi tại Đại học Texas, Austin, gợi ý rằng việc tự phê bình gay gắt có thể được khắc phục bằng cách nuôi dưỡng lòng từ bi của bản thân. Kristin Neff trích dẫn ba thành phần chính của lòng trắc ẩn:

  1. Lòng tốt - tử tế và thấu hiểu bản thân khi bạn gặp đau đớn hoặc thất bại hơn là nghiêm khắc tự chỉ trích bản thân.
  2. Nhân loại thông thường - coi trải nghiệm của bạn là một phần của trải nghiệm lớn hơn của con người, tức là những người khác cũng cảm thấy như vậy, thay vì trải nghiệm của bạn khiến bạn cảm thấy bị tách biệt và cô lập với những người khác.
  3. Chánh niệm - khả năng giữ những suy nghĩ và cảm xúc đau đớn trong nhận thức cân bằng; tức là trải nghiệm và nhìn thấy chúng vì chúng là gì hơn là xác định quá mức với chúng.

Mẹo để tăng trí thông minh cảm xúc của bạn

  • Hãy tạm dừng và kiểm tra lại bản thân nhiều lần trong ngày và nhận thức được những suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Điều này làm tăng nhận thức của bạn về cách bạn có thói quen suy nghĩ, cảm nhận và cư xử.
  • Nắm bắt bản thân khi bạn chuẩn bị phản ứng với ai đó hoặc tình huống tại nơi làm việc. Tạm dừng, hít thở sâu hơn ba lần và sử dụng khoảng trống để đưa ra lựa chọn khôn ngoan hơn về những gì bạn nói hoặc làm tiếp theo.
  • Thực hành sự đồng cảm. Chú ý và chú ý đến hành vi, lập trường, cử chỉ và hành động của các thành viên trong nhóm và đồng nghiệp của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn những manh mối quan trọng về cách phản hồi và giao tiếp với sự thấu hiểu và lòng trắc ẩn.
  • Dành thời gian cho các thành viên trong nhóm của bạn và chăm chú lắng nghe những gì đang xảy ra với họ. Chỉ nghe thôi. Đó là một yếu tố quan trọng để giải quyết xung đột: khi thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy được bạn lắng nghe và thấu hiểu, thì xung đột thường tự tan biến.
  • Thực hành lòng từ bi hàng ngày. Bắt đầu bằng cách nghe các bài tập về lòng trắc ẩn có hướng dẫn bằng âm thanh ngắn này của Kristin Neff .
  • Tham dự một khóa học chánh niệm hoặc mua vé để mang một phương pháp thực hành chánh niệm vào nơi làm việc của bạn. Thực hành chánh niệm là một phương tiện hữu hiệu để phát triển trí tuệ cảm xúc vì nó giúp tăng cường đáng kể năng lực nhận thức bản thân, sự đồng cảm, mối quan hệ và kết nối với người khác.

Theo Karen Liebenguth

"Bạn đang là Lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, Giám đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự, Người phụ trách đào tạo & phát triển. Bạn đang cần tìm đối tác để xây dựng chương trình đào tạo phát triển năng lực đội ngũ. Bộ chương trình huấn luyện, đào tạo của Học viện doanh nhân BSC được đội ngũ Cố vấn cấp cao, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ giảng viên là cấp lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty hàng đầu tại Việt Nam. Bộ chương trình được thiết kế thực tiễn, linh hoạt, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh của bạn"

Liên Hệ Với Học Viện Doanh Nhân BSC

Hotline: 0886.489.888 - 0931.24.26.26
Email: Daotao@bscedu.vn 

► Tham khảo bộ chương trình đào tạo của Học Viện BSC: http://bscedu.vn/inhouse-training 

Quay lại
Bài viết khác
Trở về đầu trang
1
Bạn cần hỗ trợ?