Trang bị cho các nhà quản lý cấp trung để cải thiện trí tuệ cảm xúc của họ có thể giúp cải thiện các mối quan hệ trong nhóm và tạo ra cảm giác hài hòa hơn ở nơi làm việc.
Ai cũng biết rằng xung đột ở nơi làm việc thường xuyên xảy ra nhất giữa những người làm việc thân thiết nhất với nhau; nhân viên và quản lý trực tiếp của họ.
Thật vậy, mối quan hệ kém với người quản lý trực tiếp thường được coi là một trong những lý do chính dẫn đến sự không hài lòng trong công việc và khiến họ rời bỏ công việc.
Vậy làm thế nào chúng ta có thể xoay chuyển thống kê này?
Các nhà quản lý cấp trung đại diện cho một yếu tố then chốt trong một công ty. Họ ngồi giữa cấp trên và cấp dưới của một tổ chức, một vị trí đầy thách thức khi các nhà quản lý cấp trung thường bị kẹt giữa các yêu cầu và ưu tiên mâu thuẫn từ phía trên và từ nhóm mà họ quản lý bên dưới.
Ngoài ra, các nhà quản lý cấp trung thường làm việc trong các các căn phòng riêng biệt và cảm thấy bị cô lập với nhau khi họ sẽ có lợi khi làm việc cùng nhau để điều phối các quy trình và hỗ trợ lẫn nhau.
Những người được coi là ngôi sao có vị trí càng cao thì mức độ thông minh cảm xúc của họ càng lớn.
Hơn nữa, 'người quản lý cấp trung' không chỉ phải là một chuyên gia trong lĩnh vực của họ mà họ còn phải hòa đồng với mọi người ở nơi làm việc và đặc biệt là với các thành viên trong nhóm của họ, mang lại những điều tốt nhất trong mỗi người. Như chúng ta đã biết, các nhóm nằm ở trung tâm của một tổ chức và nếu không có các nhóm hoạt động tốt thì không có công việc nào được hoàn thành, không có sản phẩm nào được sản xuất.
Trên thực tế, các nhà quản lý cấp trung được tuyển dụng vì chuyên môn cụ thể của họ hơn là trình độ kỹ năng con người và 'trí tuệ cảm xúc' , một thuật ngữ được đặt ra bởi nhà tâm lý học David Goleman, người có cuốn sách cùng tên, xuất bản năm 1996, là một cuốn sách bán chạy ngay lập tức và tiếp tục để trở thành một văn bản tiêu chuẩn.
Để trở nên thông minh về mặt cảm xúc, Goleman đề xuất rằng chúng ta phải học và phát triển bốn kỹ năng cốt lõi. Bất cứ ai cũng có thể học được những điều này:
Để tìm hiểu xem năng lực trí tuệ cảm xúc đã đóng góp bao nhiêu vào hiệu suất và hiệu quả của mọi người ở nơi làm việc, Goleman và các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu trên hơn 500 mô hình năng lực trong các công ty doanh nghiệp ở Hoa Kỳ. Để làm điều này, họ đã nhóm các khả năng thành ba loại:
Kết quả của nghiên cứu này rất đáng chú ý. Goleman và các đồng nghiệp nhận thấy rằng vị trí của những người được coi là ngôi sao trong công ty càng cao thì mức độ thông minh cảm xúc của họ càng lớn.
Khi so sánh giữa những người có thành tích ngôi sao so với những người có thành tích trung bình ở các vị trí lãnh đạo cấp cao, khoảng 85% sự khác biệt trong hồ sơ của họ là do các kỹ năng trí tuệ cảm xúc chứ không phải do khả năng nhận thức thuần túy như chuyên môn kỹ thuật hoặc chiến lược.
Chúng ta cần có một mối quan hệ tử tế với chính mình, vì không dễ để kết nối với người khác nếu chúng ta là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình.
Tuy nhiên, không chỉ ở các cấp quản lý cấp cao trong một tổ chức, các kỹ năng trí tuệ cảm xúc mới tạo ra sự khác biệt trong công việc.
Trong một cuộc khảo sát cắt ngang, Li-Chuan Chu thuộc Trường Quản lý và Chính sách Y tế, Đại học Y Chung Shan, Đài Loan, đã kiểm tra 351 người trưởng thành làm việc toàn thời gian trong các doanh nghiệp công và tư ở Đài Loan .
Tổng cộng 60% trong số này đảm nhiệm các vị trí không phải quản lý, trong khi 40% là quản lý. Điểm chung của họ là tất cả họ đều thực hành chánh niệm và thiền định mặc dù họ có mức độ trải nghiệm chánh niệm khác nhau.
Họ phát hiện ra rằng những người có kinh nghiệm thiền định và thực hành chánh niệm nhiều hơn và thường xuyên chứng tỏ kỹ năng trí tuệ cảm xúc cao hơn, ít căng thẳng hơn và sức khỏe tâm thần ít tiêu cực hơn so với những người có mức độ thực hành chánh niệm và trải nghiệm hòa giải thấp hơn.
Những nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc chú trọng trang bị cho các nhân viên ở tất cả các cấp - và đặc biệt là các nhà quản lý cấp trung vì họ là 'những người kết nối con người' trong các tổ chức - các kỹ năng về trí tuệ cảm xúc.
Các đường dẫn thần kinh trong não của chúng ta có thể 'phản chiếu' hành vi của người khác - mang lại cho chúng ta khả năng đồng cảm với người khác khi chúng ta nhìn thấy người gặp nạn hoặc ngược lại, khi chúng ta thấy ai đó trải qua khoảnh khắc hạnh phúc.
Theo đúng nghĩa đen, chúng ta có thể cảm nhận được những gì họ đang cảm thấy - mặc dù thường ở mức độ thấp hơn - trong chính cơ thể của chúng ta; điều này là do các mạng lưới trong não của chúng ta sáng lên khi chúng ta thực hiện một hành động cũng sáng lên khi chúng ta thấy ai đó thực hiện hành động tương tự. Điều này cung cấp cho chúng ta khả năng cảm nhận và mô phỏng trong trải nghiệm của chính chúng ta về hành động, cảm xúc của người khác.
Tuy nhiên, để kết nối hiệu quả với những người khác, chúng ta cũng cần phải tự nhận thức và có thể tiếp cận những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Quan trọng nhất, chúng ta cần có một mối quan hệ tử tế với chính mình, vì không dễ kết nối với người khác nếu chúng ta là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình, nếu chúng ta ghét hoặc không thích suy nghĩ hoặc cảm xúc của chính mình.
Kristin Neff, người chuyên nghiên cứu và nghiên cứu về lòng từ bi tại Đại học Texas, Austin, gợi ý rằng việc tự phê bình gay gắt có thể được khắc phục bằng cách nuôi dưỡng lòng từ bi của bản thân. Kristin Neff trích dẫn ba thành phần chính của lòng trắc ẩn:
Theo Karen Liebenguth
"Bạn đang là Lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, Giám đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự, Người phụ trách đào tạo & phát triển. Bạn đang cần tìm đối tác để xây dựng chương trình đào tạo phát triển năng lực đội ngũ. Bộ chương trình huấn luyện, đào tạo của Học viện doanh nhân BSC được đội ngũ Cố vấn cấp cao, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ giảng viên là cấp lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty hàng đầu tại Việt Nam. Bộ chương trình được thiết kế thực tiễn, linh hoạt, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh của bạn"
Liên Hệ Với Học Viện Doanh Nhân BSC
Hotline: 0886.489.888 - 0931.24.26.26
Email: Daotao@bscedu.vn
► Tham khảo bộ chương trình đào tạo của Học Viện BSC: http://bscedu.vn/inhouse-training