Học viện doanh nhân
0886489888
daotao@bscedu.vn
Lầu 4, Vietphone Building, 64 Võ Thị Sáu, Tân Định, Quận 1, TP. HCM
CÁCH PHÂN TÍCH NHU CẦU NGƯỜI HỌC TOÀN DIỆN

Đào tạo hiệu quả giúp giải quyết các thách thức trong toàn tổ chức bằng cách xây dựng đội ngũ nhân viên lành nghề và gắn bó. Một người học cần phân tích là rất quan trọng để đạt được điều này. Trong bài viết này, chúng ta hãy xem cách phân tích nhu cầu của người học có thể đạt được các mục tiêu có tác động cao của tổ chức.

Phân tích nhu cầu của người học là gì?
Thông thường, trong thế giới học tập và phát triển (L&D), thuật ngữ phân tích nhu cầu đào tạo và phân tích nhu cầu người học được sử dụng đồng nghĩa, nhưng về mặt chuyên môn, chúng là những khái niệm khác nhau. Phân tích nhu cầu đào tạo xem xét các vấn đề từ cấp độ tổ chức. Nếu được thực hiện mà không đi đôi với việc phân tích nhu cầu của người học, thì việc phân tích nhu cầu đào tạo thường dẫn đến các giải pháp đào tạo mang tính bề ngoài hơn là giải quyết vấn đề của tổ chức. Những giải pháp đó thường giống với một lời giải thích chuyên sâu và học một khái niệm, quy trình hoặc công cụ nào đó. Hầu hết các chương trình đào tạo là kết quả của việc phân tích nhu cầu đào tạo mà không xem xét nhu cầu của người học.

Mặt khác, phân tích nhu cầu của người học nên tập trung vào hai điều:

Thứ nhất, vấn đề mà người học cần giải quyết

Thứ hai, làm thế nào để giúp người học giải quyết vấn đề đó.

Ngoài ra, phân tích nhu cầu của người học sẽ xác định các mục tiêu, động lực và cơ hội sâu xa hơn mà người học muốn đạt được thông qua đào tạo.

Vì vậy, phân tích nhu cầu người học trả lời câu hỏi: Vấn đề người học cần giải quyết là gì?

Ví dụ: Trong một cuộc gọi với khách hàng, có thể các nhân viên dịch vụ khách hàng cảm thấy họ dành quá nhiều thời gian với từng khách hàng, khiến thời gian chờ quá lâu.

Trong một công ty phần mềm, có thể các nhà quản lý cấp trung không cảm thấy tự tin rằng họ có thể điều chỉnh công việc hàng ngày của nhóm mình theo các mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp. Một người học cần phân tích và xác định những vấn đề đó là gì.

Một khi vấn đề được xác định, bạn sẽ trả lời câu hỏi phương án hiệu quả nhất sẽ là gì để giải quyết vấn đề đó.

Điều quan trọng là phải tiến hành cả hai loại phân tích (nghĩa là phân tích nhu cầu của người học và đào tạo) để hiểu và giải quyết các nhu cầu của người học trong các chương trình đào tạo. Phân tích nhu cầu của người học đảm bảo rằng người học là trọng tâm của các chương trình đào tạo và việc cải thiện hiệu suất sẽ giúp thúc đẩy các mục tiêu của tổ chức.

Sau khi thu thập được dữ liệu để phân tích nhu cầu của người học, dữ liệu đó có thể được sắp xếp thứ tự ưu tiên và đưa ra các đề xuất.

Tại sao bạn nên tiến hành phân tích nhu cầu của người học?
Phân tích nhu cầu của người học đảm bảo cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm cho các chương trình L&D. Nó giúp thông báo những mong đợi và sở thích của người học. Bằng cách tìm hiểu nhu cầu và mong đợi của người học, nội dung, bối cảnh và phương thức đào tạo có thể được tùy chỉnh để đạt hiệu quả. Nó làm rõ và tập trung vào các mục tiêu của một giải pháp học tập, khiến nó trở nên gắn bó hơn. Nó cũng làm rõ chính xác những gì người học cần phải hoàn thành.

Một người học biết cách phân tích nhu cầu cũng sẽ giúp xác định các yêu cầu về khả năng tiếp cận. Nó thường giúp người học hiểu rằng họ có quyền lợi trong quá trình thiết kế các giải pháp học tập.

Phân tích nhu cầu của người học sẽ cải thiện tác động của các chương trình đào tạo như thế nào?
Một người học cần phân tích cải thiện tác động của đào tạo trong một số cách.

Đầu tiên, nó cải thiện sự tham gia của người học. Hiểu được những gì người học cần làm trong công việc và mối quan hệ đó với các mục tiêu của doanh nghiệp như thế nào sẽ giúp nhân viên tiếp tục tham gia vào khóa đào tạo. Khi mối tương quan giữa mục tiêu đào tạo và hiệu suất là rõ ràng, nhân viên có nhiều khả năng áp dụng những gì họ học được vào công việc.

Thứ hai, khi nhân viên áp dụng những gì họ học được trong các chương trình đào tạo, hiệu suất của họ sẽ được cải thiện. Điều này tạo điều kiện nâng cao lợi tức đầu tư cho các giải pháp đào tạo của bạn.

Làm thế nào để bạn tiến hành phân tích nhu cầu của người học?
Hãy bắt đầu với các mục tiêu hiệu suất. Trước khi bắt đầu phân tích nhu cầu của người học, hãy tập trung vào việc xác định các hạng mục như xác định và làm rõ, một cách ngắn gọn, các mục tiêu và kết quả dự kiến của một chương trình đào tạo. Thực hiện theo logic của các mục tiêu hiệu suất để tạo các mục tiêu học tập và đảm bảo có sự tham gia của từng bên liên quan sẽ đóng góp hoặc bị ảnh hưởng bởi bất kỳ giải pháp đào tạo nào.

Người làm công tác L&D cần phân tích nắm bắt càng nhiều dữ liệu nhân khẩu học của càng tốt, chẳng hạn như tuổi tác, vai trò công việc, chỉ số hiệu suất, phạm vi địa lý và công nghệ hỗ trợ. Tính nhạy cảm của khu vực, mục tiêu của người học và các tác động của đào tạo trước đây (đối với tiền lệ) cũng cần được nắm bắt.

Việc cố gắng nắm bắt tất cả dữ liệu đó trong phân tích nhu cầu của người học có vẻ khó khăn, nhưng có một số phương tiện đơn giản và hiệu quả mà nhóm L&D có thể sử dụng. Khảo sát là một cách tuyệt vời để thu thập nhiều thông tin đó với nỗ lực tối thiểu của những người tiến hành phân tích. Thông thường, các cuộc khảo sát có hiệu quả nhất khi các phản hồi được giới hạn ở các tùy chọn cụ thể theo dạng trắc nghiệm thay vì các câu trả lời mở. Các phương án cụ thể dễ đo lường hơn các câu hỏi mở. Đặc biệt là khi thu thập dữ liệu cần giải thích sâu. Những người tham gia có thể tương tác và xây dựng câu trả lời của nhau, làm sâu sắc thêm dữ liệu được triển khai trong phân tích nhu cầu của người học.

Các cuộc phỏng vấn cá nhân, tuy tốn thời gian, nhưng lại đưa ra phân tích sâu sắc nhất về đối tượng mục tiêu, giúp nhóm L&D có cái nhìn tổng quan về nhu cầu cá nhân của người học.

Sau khi thu thập được dữ liệu để phân tích nhu cầu của người học, dữ liệu đó có thể được sắp xếp thứ tự ưu tiên và đưa ra các đề xuất. Những đề xuất đó nên bao gồm các mô tả về trạng thái hiện tại, lỗ hổng và công nghệ có sẵn, số liệu hiệu suất có sẵn, kinh nghiệm học tập trước đây và kế hoạch thực hiện phản hồi sau đào tạo.

Kết luận

Phân tích nhu cầu của người học cung cấp thông tin cho việc thiết kế giải pháp đào tạo vì nó trả lời câu hỏi: Vấn đề người học cần giải quyết là gì? Phân tích này giúp giải quyết những vấn đề đó cho các tổ chức đang tìm kiếm các giải pháp hiệu quả, lấy con người làm trung tâm.

Các gợi ý được đề cập trong bài viết này sẽ giúp bạn sử dụng phân tích nhu cầu của người học để xác định các kỹ năng quan trọng, phương thức và phương pháp đào tạo để cải thiện hiệu suất và tác động tích cực đến điểm mấu chốt.

 

"Bạn đang là Lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, Giám đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự, Người phụ trách đào tạo & phát triển. Bạn đang cần tìm đối tác để xây dựng chương trình đào tạo phát triển năng lực đội ngũ. Bộ chương trình huấn luyện, đào tạo của Học viện doanh nhân BSC được đội ngũ Cố vấn cấp cao, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ giảng viên là cấp lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty hàng đầu tại Việt Nam. Bộ chương trình được thiết kế thực tiễn, linh hoạt, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh của bạn"

Liên Hệ Với Học Viện Doanh Nhân BSC

Hotline: 0931.24.26.26 - 0886.489.888
Email: Daotao@bscedu.vn 

► Tham khảo bộ chương trình đào tạo của Học Viện BSC: http://bscedu.vn/inhouse-training 

Quay lại
Bài viết khác
Trở về đầu trang
1
Bạn cần hỗ trợ?