Học viện doanh nhân
0886489888
daotao@bscedu.vn
Lầu 4, Vietphone Building, 64 Võ Thị Sáu, Tân Định, Quận 1, TP. HCM
10 KỸ NĂNG QUẢN LÝ BÁN HÀNG THÀNH CÔNG

Một giám đốc bán hàng tuyệt vời là yếu tố quan trọng để điều hành một nhóm thành công, hiệu suất cao. Một chuyên gia bán hàng đề cao các giá trị mạnh mẽ và có kinh nghiệm đã được chứng minh có thể trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả. Tuy nhiên, nó sẽ yêu cầu một bộ kỹ năng khác. Và trong khi các nhà quản lý có những phong cách và tính cách lãnh đạo khác nhau, thì mỗi ứng viên tiềm năng cần có những kỹ năng quản lý bán hàng nhất định. 

Các kỹ năng tổ chức, giao tiếp giữa các cá nhân và quản lý thời gian là điều cần thiết cho vai trò lãnh đạo. Trách nhiệm giải trình và độ tin cậy cũng có giá trị. Những loại kỹ năng này giúp điều hành một nhóm bán hàng mạnh mẽ và duy trì mức hiệu suất cao. Dưới đây là 10 kỹ năng phổ biến nhất bắt buộc đối với vai trò giám đốc bán hàng:

Tổ chức và Chuẩn bị

Hiểu được giá trị của tổ chức và mục đích của nó là một trong những bước đầu tiên bạn có thể làm để học cách trở thành giám đốc bán hàng. Một nhân viên bán hàng đội nhiều mũ và tung hứng nhiều dự án hoặc nhiệm vụ cùng một lúc. Khả năng tổ chức hiệu quả giúp duy trì trật tự. Nó ưu tiên những nhiệm vụ nào là quan trọng nhất và chỉ định các mốc thời gian và mục tiêu bán hàng cho phù hợp. Nó đòi hỏi một con mắt tinh tường để biết chi tiết để tăng uy tín giữa các khách hàng và trong một tổ chức. 

Sự chuẩn bị giữa các nhà quản lý bán hàng là điều bắt buộc. Họ nên sẵn sàng chia sẻ và thảo luận về các chỉ số đo lường hiệu suất trong nhóm cũng như cung cấp các khóa đào tạo và huấn luyện bán hàng kỹ lưỡng. Một giám đốc bán hàng thành công sẽ có thể trả lời với quản lý cấp trên và giao tiếp cho toàn bộ nhóm, thể hiện sự chủ động và sự tham gia của họ. Việc duy trì tổ chức để chuẩn bị cho tất cả các yếu tố này sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ giám đốc bán hàng nào khi họ dẫn đầu tổ chức của mình. 

Trách nhiệm giải trình 

Trách nhiệm giải trình là một trong những phẩm chất hàng đầu của một nhà quản lý bán hàng tuyệt vời. Phát triển trách nhiệm giải trình là điều quan trọng đối với người quản lý bán hàng để duy trì kỳ vọng từ đội ngũ bán hàng của họ. Một nhà lãnh đạo bán hàng giỏi sở hữu những sai lầm để cho phép những người khác học hỏi và làm tốt hơn trong tương lai. Kết quả là, thể hiện trách nhiệm giải trình sẽ nhận được sự tôn trọng lớn hơn từ các đồng nghiệp. 

Khái niệm chấp nhận trách nhiệm cho các hành động, dù tốt hay xấu, là một phần của việc thúc đẩy văn hóa bán hàng tiến lên phía trước. Lãnh đạo một nhóm không chỉ là tạo và thực hiện các kế hoạch bán hàng. Điều cần thiết là phải phản ánh những phần không hoạt động và xác định những gì có thể được thực hiện để cải thiện. Trách nhiệm giải trình thực sự bao gồm các phẩm chất như sự khiêm tốn và khả năng thích ứng để có thể thay đổi hoặc hủy bỏ kế hoạch khi cần thiết vì lợi ích của nhóm.

Tư duy phân tích

Khả năng suy nghĩ phân tích là một kỹ năng quan trọng khác mà các nhà quản lý bán hàng giỏi cần có khi họ dẫn dắt nhóm của mình. Nó đòi hỏi phải có khả năng tìm kiếm thông tin cần thiết để lập kế hoạch. Đó là khả năng sử dụng các chỉ số và dữ liệu khác để đưa ra quyết định và dự đoán kết quả. Có thể chia nhỏ tầm nhìn rộng thành các mục tiêu bán hàng cụ thể với định hướng rõ ràng là một phần của những yếu tố tạo nên một nhà quản lý bán hàng giỏi. 

Một bộ óc phân tích có khả năng cung cấp ngữ cảnh và tìm hiểu sâu hơn những gì dữ liệu hiển thị. Ví dụ: khám phá lý do tại sao lại có những thay đổi về tỷ lệ giữ chân khách hàng và doanh số bán hàng là một phần của quy trình chiến lược về sau. Một giám đốc bán hàng mạnh mẽ không chấp nhận mọi thứ ở cấp độ bề mặt. Họ luôn tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề để đưa ra các giải pháp bền vững. 

Uỷ quyền

Ý tưởng về ủy quyền là một ý tưởng có thể là một thách thức, đặc biệt là đối với các nhà quản lý bán hàng mới. Nó có thể cảm thấy thói quen để tiếp nhận càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, cách tiếp cận này nhanh chóng phản tác dụng và không cho nhóm cơ hội để tiến lên và nắm quyền chỉ huy vai trò của họ. Nó cũng có thể dễ dàng dẫn đến kiệt sức và thay đổi động lực của nhóm cùng với mức độ tương tác với khách hàng.

Xác định điểm mạnh của một nhóm và giao nhiệm vụ một cách thích hợp cho phép mọi người làm việc cùng nhau tốt hơn. Ủy quyền giúp sắp xếp hợp lý các quy trình và giải phóng thời gian để tập trung vào sự phát triển và thành công trong tương lai. Nó cho phép các nhà quản lý bán hàng trao quyền cho nhóm của họ để đảm nhận những vai trò lớn hơn và những trách nhiệm quan trọng hơn.

Giao tiếp giữa các cá nhân mạnh mẽ

Mọi mô tả công việc của giám đốc bán hàng, bất kể ngành nghề nào, đều liệt kê các kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ. Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ bao gồm khả năng tiến hành các cuộc họp nhóm một cách hiệu quả cũng như cung cấp phản hồi và định hướng có mục tiêu cho nhân viên bán hàng của họ. Nó đòi hỏi bạn phải biết cách tạo một email cung cấp thông tin ngoài việc trình bày báo cáo bán hàng cho các thành viên cấp C. Một cá nhân trong vai trò này phải biết cách giao tiếp hiệu quả bằng cách sử dụng đúng phương tiện vào đúng thời điểm. Đối với các nhà quản lý, biết phải nói gì và nói như thế nào đều quan trọng như nhau. Tích cực lắng nghe để dự đoán nhu cầu và phản hồi chu đáo để thúc đẩy sự tiến bộ đã được chứng minh là điều cần thiết trong quản lý.

Giám đốc bán hàng phải làm việc với những người khác để hoàn thành các mục tiêu của công ty cũng như các mục tiêu của nhóm bán hàng. Khả năng truyền đạt tiến độ, chiến lược và nhu cầu của nhóm bán hàng là một phần không thể thiếu của vai trò và yêu cầu giao tiếp giữa các cá nhân mạnh mẽ.

Khả năng lập kế hoạch và dự báo chiến lược 

Lập kế hoạch và dự báo chiến lược là những kỹ năng quản lý bán hàng quan trọng. Cung cấp khả năng dự đoán bán hàng ở mức cao là điều quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ nhóm bán hàng nào. Một nhà quản lý bán hàng tuyệt vời biết cách tận dụng và phân tích dữ liệu từ CRM của họ để tạo ra các kế hoạch và mục tiêu bán hàng được tùy chỉnh theo vai trò và mục tiêu. 

Kỹ năng này có thể được cải thiện theo thời gian và kinh nghiệm. Ví dụ: một đại diện bán hàng cấp mới có thể chỉ tập trung vào việc đạt được hạn ngạch bán hàng hàng tháng của họ. Họ vẫn chưa đạt đến mức đầu tư vào việc thực hiện chiến lược bán hàng dài hạn để duy trì hiệu suất bán hàng cao trong nhóm. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, khả năng lập kế hoạch và dự báo sẽ tăng cường tác động của doanh số bán hàng đối với toàn bộ doanh nghiệp. 

Quản lý thời gian

Quản lý thời gian có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì hiệu quả, đặc biệt là trong bán hàng. Chia nhỏ nhiệm vụ thành các khối thời gian có thể hữu ích trong việc hướng dẫn một nhóm. Nó cung cấp cho họ các khu vực tập trung để tận dụng tối đa thời gian của họ. Các lĩnh vực chung này thường bao gồm: 

  • Đào tạo và huấn luyện
  • Lập kế hoạch và dự báo
  • Quản lý tài khoản 
  • Giám sát và sắp xếp hợp lý các quy trình bán hàng

Bao nhiêu phần trăm thời gian là cần thiết cho mỗi? Ngoài ra, phân bổ khác nhau như thế nào giữa các nhân viên bán hàng? Các thành viên bán hàng có kinh nghiệm hơn có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc huấn luyện và dự báo bán hàng. Trong khi đó, những người đang xây dựng kinh nghiệm của họ có thể tập trung vào quản lý tài khoản và tổ chức quy trình bán hàng. 

Hạn chế các cuộc họp cũng là một phần của việc thực hiện quản lý thời gian tốt. Không phải mọi tình huống đều đòi hỏi một cuộc họp toàn diện. Một số sự cố có thể được khắc phục nhanh hơn trong email, trò chuyện hoặc cuộc gọi điện thoại. Một cuộc họp luôn phải có một chương trình và mục tiêu đã định. Điều này làm cho tất cả mọi người có liên quan biết rõ những gì được mong đợi và những gì họ cần chuẩn bị trước.

Động lực

Quản lý người khác thành công kêu gọi khả năng tạo động lực. Khả năng kết nối với các cá nhân theo cách truyền cảm hứng cho sự thay đổi hoặc thúc đẩy sự phát triển là rất quan trọng. Đây là một trong những kỹ năng quản lý bán hàng quan trọng mà các nhà quản lý tuyển dụng tìm kiếm khi thuê ai đó cho vai trò này. 

Vị trí quản lý bán hàng đòi hỏi phải có khả năng đoàn kết một nhóm bán hàng để đạt được các mục tiêu chung. Điều này đạt được thông qua huấn luyện trực tiếp, xây dựng nhóm và thể hiện sự cải thiện bản thân với tư cách là một nhà lãnh đạo bán hàng. Một phần của việc tạo động lực liên quan đến việc trung thực và minh bạch khi cố vấn một nhóm để đạt được mức hiệu suất cao hơn.

Độ tin cậy và cam kết

Vai trò giám đốc bán hàng phải được đảm nhiệm bởi một cá nhân thể hiện sự tin cậy và cam kết. Làm thế nào để một người thể hiện cho bản thân và nhóm của họ? 

Những người trong ban lãnh đạo biết rằng họ phải ủng hộ chiến thắng của một đội, nhưng họ cũng thường phải chịu trách nhiệm phần lớn về những tổn thất. Thể hiện cam kết mạnh mẽ thông qua những thăng trầm trong ngành và công ty là rất quan trọng. Nó tạo ra một cảm giác ổn định và an toàn. Điều này cũng truyền sự tự tin và cảm giác thân thiết hơn, điều này có lợi cho sự thành công của nhóm.

Khả năng Huấn luyện và Cố vấn

Vai trò giám đốc bán hàng là rất quan trọng trong việc phát triển sức mạnh của toàn bộ nhóm. Khả năng xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên bán hàng và huấn luyện họ để cải thiện theo thời gian là rất có giá trị. Điều này đòi hỏi sự cố vấn thông qua sự hợp tác và phản hồi mang tính xây dựng. 

Tạo kế hoạch tăng trưởng cho từng đại diện bán hàng cũng quan trọng như lập kế hoạch tăng trưởng tổng thể để thúc đẩy doanh thu cho công ty. Hai điều này được liên kết với nhau. Một người càng kiểm soát tốt vai trò của họ thì họ càng có nhiều tài sản đối với doanh nghiệp. 

Kế hoạch phát triển được cá nhân hóa có thể bao gồm các bước giúp hoàn thiện quảng cáo chiêu hàng hoặc làm việc với đại diện bán hàng để trở nên thoải mái hơn khi trình bày. Nó bao gồm việc cung cấp các công cụ và tài nguyên cần thiết để đạt được mức hiệu suất cao hơn. Trên tất cả, huấn luyện là cổ vũ cho sự tiến bộ và giúp mỗi người thăng tiến trong sự nghiệp của họ.

Thăng tiến lên vai trò lãnh đạo

Bạn cần những kỹ năng gì để trở thành giám đốc bán hàng? Để được coi là một nhà lãnh đạo, việc thành thạo những kỹ năng này là một khởi đầu tốt. Các nhà quản lý tuyển dụng tìm kiếm những điều này khi xác định sự phù hợp nhất cho vai trò. 

Việc chuyển đổi từ người đại diện bán hàng sang người quản lý bán hàng sẽ gánh vác một loạt trách nhiệm và kỳ vọng hoàn toàn mới. Biết được những kỹ năng nào đã đạt được và những kỹ năng nào cần làm cho thấy lời hứa của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao các chuyên gia tại BSC Institute tổ chức đào tạo quản lý bán hàng. Chương trình đào tạo này cung cấp tất cả các kỹ năng và bài học bạn cần để hướng dẫn thành công nhóm của mình đạt được mục tiêu.

"Bạn đang là Lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, Giám đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự, Người phụ trách đào tạo & phát triển. Bạn đang cần tìm đối tác để xây dựng chương trình đào tạo phát triển năng lực đội ngũ. Bộ chương trình huấn luyện, đào tạo của Học viện doanh nhân BSC được đội ngũ Cố vấn cấp cao, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ giảng viên là cấp lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty hàng đầu tại Việt Nam. Bộ chương trình được thiết kế thực tiễn, linh hoạt, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh của bạn"

Liên Hệ Với Học Viện Doanh Nhân BSC

Hotline: 0886.489.888 - 0931.24.26.26
Email: Daotao@bscedu.vn 

► Tham khảo bộ chương trình đào tạo của Học Viện BSC: http://bscedu.vn/inhouse-training 

Quay lại
Bài viết khác
Trở về đầu trang
1
Bạn cần hỗ trợ?