Học viện doanh nhân
0886489888
daotao@bscedu.vn
VincomTower, 72 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
3 CÁCH ĐẶT CÂU HỎI TRONG COACHING

Huấn luyện: ba câu hỏi mạnh mẽ để thách thức người học của bạn

Những nhà lãnh đạo huấn luyện có lợi thế lớn so với những người không có ở thời điểm hiện tại - nhưng huấn luyện thành công phụ thuộc vào việc đặt ra những câu hỏi phù hợp.

Doanh nhân trên nền mờ cầm tay dấu chấm hỏi

Một trong những tác động của Covid-19 và việc khóa sổ là khiến việc lãnh đạo bằng 'lệnh và kiểm soát' hầu như trở nên lỗi thời trong một sớm một chiều. Làm thế nào bạn có thể nói với mọi người của mình phải làm gì nếu tất cả những gì bạn đã trải qua không còn phù hợp? Làm thế nào bạn có thể giữ họ vào tay lái nếu tương tác của bạn hiện chỉ giới hạn trong một cuộc gọi Thu phóng mỗi ngày một lần? (Nhân tiện, dù sao thì bạn cũng không nên dẫn đầu như vậy). Làm thế nào bạn sẽ cho phép họ làm việc trong một thế giới mãi mãi thay đổi khi bạn không biết gì hơn họ làm như thế nào mọi thứ sẽ diễn ra?

Chúng tôi có thể tin tưởng rằng khi mọi người đến gặp chúng tôi với vấn đề, chúng tôi phải cung cấp cho họ câu trả lời. Đôi khi điều này có thể đúng, trong trường hợp khẩn cấp là ví dụ điển hình, nhưng quá thường xuyên khi chúng ta làm điều này, chúng ta chỉ củng cố cảm giác phụ thuộc.

Các nhà lãnh đạo huấn luyện không gặp những vấn đề này bởi vì họ có kỹ năng, công cụ và kỹ thuật để cho phép nhân viên của họ tự tìm hiểu và không ngừng học hỏi từ kinh nghiệm của chính họ. Điểm chính trong số những kỹ năng này là khả năng đặt những câu hỏi khiêu khích (và tích cực lắng nghe câu trả lời nhưng đó là một chủ đề cho một ngày khác).

Tôi muốn nêu ra ba câu hỏi huấn luyện mạnh mẽ ở đây, mặc dù chúng sẽ rất quen thuộc với các huấn luyện viên chuyên nghiệp, nhưng lại ít được sử dụng bởi các nhà lãnh đạo và quản lý thích áp dụng phương pháp huấn luyện. Tuy nhiên, tôi nhận thấy chúng đặc biệt hữu ích trong những năm qua và rất đáng để bổ sung vào ngân hàng câu hỏi của bạn sau một thời gian thực hành.

Câu hỏi một: 'còn gì nữa?'

Các nhà lãnh đạo phong cách huấn luyện có kinh nghiệm rất giỏi trong việc tránh hai cạm bẫy phổ biến:

  • Dừng lại ở câu trả lời đầu tiên

  • Dừng lại ở câu trả lời 'đúng'

Cạm bẫy đầu tiên thường là do huấn luyện viên thiếu kinh nghiệm đang bận xây dựng câu hỏi tiếp theo của họ hoặc muốn đảm bảo họ tuân theo mô hình GROW hoặc bất kỳ trình tự câu hỏi nào mà họ đã được dạy.

Điều thứ hai xảy ra khi người lãnh đạo có ý thức mạnh mẽ về những gì người mà họ đang huấn luyện phải làm và họ chỉ tiếp tục với câu hỏi của mình cho đến khi 'bingo', đồng nghiệp của họ đưa ra câu trả lời 'đúng' như họ thấy.

Hỏi, 'cái gì nữa?' bảo vệ chống lại những cạm bẫy này. Nó khuyến khích người lao động đi lại, suy nghĩ thêm và xem xét lại cách họ đã suy nghĩ thấu đáo mọi thứ. Đồng thời, nó tạo cơ hội cho huấn luyện viên dừng lại và suy nghĩ. Tôi đã tìm thấy 'cái gì nữa?' hữu ích trong suốt cuộc trò chuyện huấn luyện ở mọi giai đoạn. Nếu chúng ta nhìn nó qua lăng kính của mô hình GROW chẳng hạn:

G oal

  • Bạn có muốn gì khác không?

  • Bạn có thể cố gắng đạt được điều gì khác?

  • Nếu bạn đạt được mục tiêu sớm, bạn có thể tiếp tục làm gì?

R eality

  • Điều gì khác đang xảy ra?

  • Bạn nhận thấy điều gì khác?

  • Ai khác có liên quan?

O ptions

  • Bạn có thể thử những gì khác?

  • Bạn nghĩ gì nữa?

  • Những người khác có thể làm gì khác?

W ill 

  • Bạn sẽ / bạn sẽ làm gì khác?

  • Nếu điều này diễn ra quá lâu, bạn sẽ làm gì khác?

  • Nếu hoàn cảnh thay đổi, bạn sẽ làm gì khác?

Đặt ra những câu hỏi huấn luyện trên giấy như thế này luôn khiến chúng trông hơi giả tạo, nhưng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ hiểu.

Câu hỏi hai: 'làm sao bạn biết?'

Những năm tháng tôi luyện tập với phương pháp huấn luyện đã dạy cho tôi biết bao nhiêu lần mọi người dựa vào giả định và tiền giả định. Họ sẽ nói…

  • Tôi không thể làm điều đó

  • Nó sẽ không hoạt động

  • Ban quản lý sẽ không hỗ trợ kế hoạch đó

  • Tôi quá già / trẻ, quá đủ điều kiện / dưới trình độ, cao cấp / cơ sở

…và như thế.

Không có câu nào trong số những câu này là sự thật và tôi thấy sự từ chối nhẹ nhàng là, 'chà, làm sao bạn biết?' rất hiệu quả trong việc chỉ ra ít bằng chứng thực tế mà mọi người có cho các giả định mà họ nắm giữ.

Tôi đã huấn luyện một nhà lãnh đạo vào năm ngoái, người muốn cải thiện sự tự tin của anh ấy. Anh ấy đã nhận thấy rằng anh ấy có xu hướng lẩm bẩm và vấp ngã đôi chút khi anh ấy vật lộn để đôi khi tìm ra chính xác từ phù hợp với những gì anh ấy muốn truyền đạt.

“Mọi người nghĩ tôi là một tên ngốc.” Anh nói với tôi một cách ảm đạm.

"Có thật không? Làm sao bạn biết điều đó?" Tôi hỏi ngược lại.

Hóa ra là chưa từng có ai nói gì, anh ta chưa bao giờ thực sự nhận thấy bất kỳ phản ứng bất lợi nào, và điều đó cũng chưa bao giờ được đồng nghiệp hoặc sếp của anh ta chấp nhận.

Sau khi chúng tôi thảo luận về nó lần đầu tiên, anh ấy đã đi và tìm kiếm một số phản hồi về mối quan tâm của mình và mọi người không biết anh ấy đang nói về điều gì và không thể tưởng tượng tại sao anh ấy lại lo lắng.

Về trình tự GROW, đây là về việc có được một bức tranh chính xác về R cho thực tế. Đó là việc kiểm tra các giả định và khám phá xem có bằng chứng nào để hỗ trợ hoặc thách thức quan điểm ban đầu của mọi người hay không.

Câu hỏi ba: 'Bạn sẽ làm gì nếu tôi không ở đây?'

Tôi yêu cái này. Nó đi đúng vào trọng tâm của nguyên tắc huấn luyện là tạo ra trách nhiệm. Tôi thích xác định trách nhiệm, trong bối cảnh huấn luyện, như sự lựa chọn của một người để làm chủ nhiệm vụ và nhìn thấu nó .

Sau đó, một câu hỏi huấn luyện tốt sẽ là một câu hỏi khuyến khích kiểu sở hữu và trách nhiệm này.

Thật không may, phong cách lãnh đạo của chúng ta có thể vô tình chống lại điều này. Chúng tôi có thể tin tưởng rằng khi mọi người đến gặp chúng tôi với vấn đề, chúng tôi phải cung cấp cho họ câu trả lời. Đôi khi điều này có thể đúng, trong trường hợp khẩn cấp là ví dụ điển hình, nhưng quá thường xuyên khi chúng ta làm điều này, chúng ta chỉ củng cố cảm giác phụ thuộc. Nó tương đương với việc tiếp tục buộc dây giày của con cái chúng ta cho chúng thay vì dạy chúng tự làm.

Hỏi, 'bạn sẽ làm gì nếu tôi không ở đây?' không phải là thoái thác trách nhiệm lãnh đạo; hoàn toàn ngược lại. Việc mất kiểm soát đối với người lãnh đạo cũng không có nghĩa là bạn sẽ nghe thấy câu trả lời cho câu hỏi mà sau đó bạn có thể chấp nhận hoặc thách thức khi bạn thấy phù hợp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, những gì cá nhân đang đề xuất trong đầu của họ thường khá đúng và điều tương tự tôi sẽ làm. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, câu trả lời của họ sẽ tiết lộ một điều gì đó khá mới mẻ, mới lạ và có lẽ tốt hơn những gì tôi có thể đã gợi ý.

Một lần nữa, đối với những người hâm mộ GROW, đây là một câu hỏi được thiết kế để tạo ra nhiều ý tưởng hơn ở giai đoạn O cho các lựa chọn.

Ba câu hỏi được nêu ở đây có thể cần diễn đạt lại để nghe giống bạn hơn một chút nhưng tôi hy vọng bạn có thể thấy phản ứng tích cực mà chúng có thể tạo ra.

Luôn nhớ rằng câu trả lời là quan trọng nhất, không phải câu hỏi, vì vậy nếu bạn cần cho mình thêm một chút thời gian để suy nghĩ về những gì họ đã nói, chỉ cần hỏi, 'còn gì nữa không?'

 

"Bạn đang là Lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, Giám đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự, Người phụ trách đào tạo & phát triển. Bạn đang cần tìm đối tác để xây dựng chương trình đào tạo phát triển năng lực đội ngũ. Bộ chương trình huấn luyện, đào tạo của Học viện doanh nhân BSC được đội ngũ Cố vấn cấp cao, đội ngũ chuyên gia, đội ngũ giảng viên là cấp lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty hàng đầu tại Việt Nam. Bộ chương trình được thiết kế thực tiễn, linh hoạt, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh của bạn"

Học Viện Doanh Nhân BSC

Hotline: 0886.489.888 - 0931.24.26.26
Email: 
Daotao@bscedu.vn 

Quay lại
Bài viết khác
Lãnh đạo & quản trị - 01/10/2020 3 CÁCH ĐẶT CÂU HỎI TRONG COACHING
Trở về đầu trang
1
Bạn cần hỗ trợ?